Ưu nhược điểm của các nền tảng website phổ biến.

Mục Lục
    Add a header to begin generating the table of contents

    Vào thời điểm thương mại điện tử đang bùng nổ như hôm nay, việc tạo một website bán hàng online dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ thông các nền tảng website như: WordPress, shopify, wix, haravan, magento,…

    Mỗi nền tảng đều có một ưu, nhược điểm riêng và phục vụ cho các nhu cầu khác nhau. Trong bài viết này, mình sẽ phân tích về ưu nhược điểm của các nền tảng này để giúp bạn đưa ra được quyết định phù hợp.

    Shopify.

    Shopify là một nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng, hay nói cách khác là một nền tảng xây dựng trang web. Cho phép bạn khởi tạo website, có đầy đủ tên miền, hosting, và cung cấp các công cụ cần thiết cho bạn.

    Dành cho những người không có kiến thức về lập trình vẫn có thể sử dụng nền tảng này để khởi tạo một trang web bán hàng. Và bạn phải trả một khoảng phí hàng tháng để duy trì hoạt động của trang web.

    Ưu và nhược điểm của shopify.

    Ưu điểm:

    • Dễ sử dụng, phù hợp cho những bạn không có kiến thức về lập trình
    • Nhiều công cụ xây dựng trang web sẵn có phục vụ cho thương mại điện tử
    • Bạn không cần phải mua hosting và lo lắng về các vấn đề liên quan đến bảo mật
    • Thời gian xây dựng: dĩ nhiên còn phụ thuộc vào mức độ phức tạp và chi tiết mà bạn mong muốn. Nhưng nhìn chung là thời gian hoàn thành ngắn.
    • Có đội ngũ hỗ trợ 24/7

    Nhược điểm:

    • Shopify thường chỉ dành cho lĩnh vực thương mại điện tử. nếu bạn muốn thiết kế website về dịch vụ hay giới thiêu công ty thì đây không phải là lựa chọn tốt
    • Ít theme (70 theme)
    • Tùy biến khó
    • Kho plugins của shopify tương đối ít và giá thành cao.
     
    shopify
    Shopify

    WordPress.

    WordPress là một mã nguồn mở. Không giống như các nền tảng thiết kế website khác, muốn sử dụng được wordpress, bạn cần có một tên miền và hosting riêng.

    Và bản chất của wordpress chỉ là một trang blog, nên để sử dụng nó cho mục đích khác, bạn cần cài đặt thêm vào đó các plugins.

    WordPress có 2 dạng:

    • WordPress.com là một nền tảng về blog hoạt động giống như một trình xây dựng trang web
    • WordPress.org hoạt động giống như một phần mềm lưu trữ dữ liệu (mã nguồn) và nâng cao hơn nhiều về mặt kỹ thuật.

    Có một sự thật, WordPress là nền tảng chiếm 1/3 tổng số các trang web trên internet, điều này đủ để cho thấy về mức độ phổ biến của nền tảng này.

    Ưu điểm:

    • Mạnh mẽ và linh hoạt hơn, bạn có thể tùy biến website theo ý của mình
    • Nhiều tài nguyên để tùy biến: Theme, plugin,…
    • Tối ưu hóa SEO (Yoat SEO)
    • Tính cơ động của dữ liệu trên website.

    Nhược điểm:

    • Cần phải có hiểu biết 1 chút về lập trình.
    • Thời gian thiết kế có thể sẽ dài hơn 1 chút nếu bạn viết mã code.
    • Công cụ không sẵn có mà phải cài đặt (Plugin)
    • Không có đội ngũ hỗ trợ. (Tuy nhiên, bạn có thể liên lạc với các agency hoặc Loogle để được hỗ trợ 24/7)

    Có nhiều bạn nói rằng wordpress bảo mật kém. Vì wordpress là mã nguồn mở nên việc bạn cài đặt các plugin không rõ nguồn gốc vào website của mình. Đó chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc bạn bị hack.

    Kể cả bạn sử dụng các nền tảng bảo mật cao như magento việc cài đặt các plugin độc vào website của bạn vẫn bị hack như bình thường.

    Wordpress + Woo
    WordPress + Woo

    Wix

    Giống với shopify, Wix là một nền tảng về web builder, có nghĩa là bạn có thể tự khởi tạo một trang web. Thân thiện với người dùng hơn do không quá nặng về mặt kỹ thuật.

    Ưu điểm:

    • Dễ sử dụng chỉ bằng những cú kéo thả
    • Dễ dàng kiểm soát thương hiệu của bạn với tùy chỉnh của Wix
    • Nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng.

    Nhược điểm:

    • Có chèn quảng cáo vào đầu và cuối mỗi trang
    • Bạn không thể sử dụng một tên miền riêng
    • Khó tùy biến dữ liệu
    • Không có quản lý kho hàng
    • Không thể chuyển đổi template
     
    Wix
    Wix

    Haravan.

    Cũng giống với shopify, haravan cũng là một nền tảng về web builder. Và đặc biệt các tính năng và thiết kế của Haravan sẽ chuyên dụng hơn cho thị trường Việt Nam so với các nền tảng khác.

    Ưu điểm:

    • Tính dễ sử dụng, không cần biết lập trình
    • Tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ cho việc marketing và bán hàng
    • Đội ngũ hỗ trợ 24/7
    • Không cần mua hosting và các vấn đề liên quan đến bảo mật

    Nhược điểm:

    • Tính tùy biến thấp.
    • Hạn chế về số lượng người dùng (User)
    • Chỉ cải thiện được website đến một mức độ nhất định.
    • Ứng dụng tương đối ít so với các nền tảng khác
    Haravan
    Haravan

    Magento

    Magento là một mã nguồn mở (open source) cũng giống như wordpress. Chuyên dùng phổ biến cho các trang web thương mại điện tử. Phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và lớn vì chi phí khá là đắt đỏ.

    Ưu điểm:

    • Có khả năng đồng bộ dữ liệu rất cao
    • Các tính năng về bảo mật nâng cao và bản vá chuyên dụng
    • Nhiều tiện ích bổ sung nâng cao
    • Tốc độ và hiệu suất tốt

    Nhược điểm:

    • Hướng đến nhà phát triển (Nghĩa là bạn phải am hiểu về lập trình hoặc có team)
    • Chi phí khá đắt đỏ
    • Giao diện người dùng phức tạp
    • Kén chọn hosting.
    magento
    Magento

    KẾT

    Mỗi một platform đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy theo từng nhu cầu mà các bạn sẽ chọn sử dụng platform nào cho phù hợp.

    Đối với các doanh nghiệp SME thì loogle khuyên các bạn nên sử dụng nền tảng wordpress để làm website vì tính đa dụng và chi phí thấp.

    Mình có viết một bài về thiết kế website bằng wordpress không cần biết lập trình. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn là đã có thể tự tạo 1 website cho riêng mình với chi phí siêu thấp.

    Hoặc bạn muốn các tính năng nâng cao hơn hay đơn giản bạn không có thời gian để maintain website. Bạn có thể liên hệ với Loogle để được hỗ trợ chỉ với chi phí từ 250.000đ mỗi tháng.

    Chúc bạn sớm thành công!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    %d bloggers like this: