Google Analytics là gì? Bạn cần phải làm gì để có thể sử dụng google analytics?

Google analytics là gì?

Đại đa số các bạn cũng sẽ rất quen thuộc với thuật ngữ google analytics. Đó là một nền tảng thu thập dữ liệu người dùng, tổng hợp thành các báo cáo để đo lường hiệu quả kinh doanh online của bạn và được phát triển miễn phí bởi google.

Vậy tại sao các bạn lại nên sử dụng google analytics?

Thực ra ngoài analytics còn vô vàn các công cụ phân tích khác trên thị trường có thể giúp bạn phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Nhưng mình vẫn chọn google analytics, vì đơn giản nó được phát triển bởi “ông lớn” Google và hiện đang chiếm 82% tỷ lệ người dùng trên toàn cầu.

Với những bạn đang kinh doanh online thì website là một công cụ không thể thiếu để giúp bạn gia tăng thêm doanh thu. Trong đó thu thập dữ liệu người dùng trên website là bước đầu tiên trong việc ĐO LƯỜNG – ĐÁNH GIÁ hiệu quả hoạt động của website.

Và nếu bạn không có tiêu chuẩn đầu vào nhất định tất cả data sẽ là 1 đống lộn xộn và làm cho bạn khó đưa ra được quyết định trong hoạt động tối ưu hóa website, nôm na là bạn nhìn vào đống data và không biết nên làm gì tiếp theo. 

Chính vì thế, xong hành với việc thu thập dữ liệu bạn cần 1 công cụ để chứa và trực quan hóa dữ liệu (Data visualization), sẽ giúp bạn tổng hợp dữ liệu thô thành các báo cáo có ích để bạn dễ dàng đưa ra quyết định. Và google analytics sẽ giúp bạn làm điều đó

Vậy làm cách nào để cài đặt và sử dụng google analytics?

Rất đơn giản, điều đầu tiên bạn cần phải có một tài khoản của google (gmail). Sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào google analytics. (Tại đây)

Sau đó chọn phần “cài đặt” -> thiết lập tài khoản.

Tạo tài khoản google analytics
Tạo tài khoản google analytics

Sau khi bạn bấm vào nút “tạo tài khoản”, một giao diện mới sẽ hiện ra, tại đây bạn chỉ việc cung cấp một số thông tin về tài khoản.

Thiết lập tên tài khoản google analytics
Thiết lập tên tài khoản google analytics

Tiếp theo bạn thiết lập thuộc tính cho tài khoản GA của mình,

Chắc các bạn sẽ thắc mắc vậy thuộc tính của GA là gì, thì mình có giải thích trong phần sau của bài viết này.

Thiết lập thuộc tính cho google analytics
Thiết lập thuộc tính cho google analytics

Tại đây các bạn lưu ý một chút nhé.

Sẽ có 2 phiên bản dành cho GA là: google analytics universal và google analytics 4.0, Tùy theo mục đích sử dụng của từng bạn mà lựa chọn cho phù hợp nhé.

Tùy chọn thuộc tính google analytics
Tùy chọn thuộc tính google analytics

Còn điểm khác biệt giữa 2 phiên bản Google analytics universal và Google analytics 4.0 là gì?

Thì mình có làm một bài viết đánh giá trên cái nhìn khách quan của mình về sự khác nhau cơ bản giữa 2 nền tảng này. Bạn có thể đón đọc (tại đây) nhé.

Thông tin về doanh nghiệp
Thông tin về doanh nghiệp

Sau khi khai báo thông tin doanh nghiệp xong, google sẽ yêu cầu bạn đồng ý những điều khoản và chính sách của họ. 

Tích chọn vào các điều khoản của google analytics
Tích chọn vào các điều khoản của google analytics

Done! vậy là đã xong bước thiết lập tài khoản google analytics rồi nhé. Bạn chỉ cần làm thêm vài bước nhỏ nữa là mình có thể vào xem báo cáo rồi.

Sau khi đã thiết lập xong thì google sẽ cung cấp cho bạn 1 đoạn mã theo dõi Javascript nhỏ, để bạn gắn vào thẻ <head> trên website của bạn nhé. (Lưu ý: bạn phải gắn vào phần cao nhất của thẻ <head> nhé)

Tracking code google analytics
Tracking code google analytics

Bạn truy cập vào trang quản trị website chọn mục cấu hình. Nhìn chung thì cách thức sẽ khá là giống nhau, giao diện thì có thể sẽ khác, ở đây thì mình đang dùng platform của Haravan để demo cho các bạn. (nếu bước này các bạn không biết làm thì có thể chat với Loogle nhé, mình sẽ hỗ trợ các bạn)

Dán tracking code vào phần header của website
Dán tracking code vào phần header của website

Vậy là đã hoàn tất các công đoạn, bạn chỉ cần đợi trong vòng 24 – 48h tiếp theo google sẽ trả dữ liệu về google analytics và bạn có thể xem báo cáo.

Hệ Thống phân cấp trong google analytics.

Trong tài khoản google analytics thông thường sẽ có 3 hệ thống phân cấp bao gồm: Tài khoản, thuộc tính, chế độ xem.

Hệ thống phân cấp trong google analytics
Hệ thống phân cấp trong google analytics

Tương ứng với đó là 3 chế độ cài đặt riêng cho từng cấp.

Tài khoản (Acount)

Là điểm truy cập vào google analytics, các bạn có thể có 1 hoặc nhiều tài khoản, như các bạn thấy ở trên thì Loogle đang quản lý rất nhiều tài khoản google analytics của khách hàng.

Ngoài ra mỗi tài khoản như vậy các bạn có thể tạo ra nhiều thuộc tính tối đa là 100 thuộc tính, để có thể tùy chỉnh các loại dữ liệu mà bạn muốn thu thập. 

Thuộc tính (Property)

Mỗi 1 tài khoản google analytics sẽ tạo ra ít nhất là một thuộc tính. Thuộc tính cho phép bạn thu thập dữ liệu một cách độc lập với 1 IP tracking riêng biệt. Trong trường hợp bạn muốn thu thập dữ liệu từ nhiều website khác nhau, từ mobile app hay loại bỏ số lượng truy cập nội bộ theo IP.

Chế độ xem (View)

Cũng giống như “tài khoản”, mỗi “thuộc tính” có thể tạo ra nhiều “chế độ xem” khác nhau. Bạn có thể sử dụng tính năng bộ lọc (Filters) để lựa chọn ra những loại dữ liệu bạn cần để phân tích.

Bên cạnh đó “chế độ xem” còn cho phép bạn cài đặt các mục tiêu (goals) cho mỗi mô hình riêng biệt để theo dõi các mục tiêu chuyển đổi trên website VD: lượng người submit form đăng ký, lượng người mua hàng, lượng người click vào nút hotline,….)

*Lưu ýDữ liệu người dùng chỉ được tính từ lúc bạn tạo mới “chế độ xem”. Tức là sẽ không bao gồm dữ liệu trước đó

Setup mục tiêu (Goals)

Để cài đặt mục tiêu cho chế độ xem các bạn tiến hành đăng nhập vào tài khoản google analytics, nhấp vào mục “quản trị” ở tab chế độ xem bọn chọn “mục tiêu”

Cài đặt mục tiêu
Cài đặt mục tiêu

Tại đây bạn sẽ ấn chọn tạo mục tiêu mới.

Chọn loại mục tiêu
Chọn loại mục tiêu

Bạn sẽ có 2 tùy chọn cơ bản để tạo mục tiêu: 

  • Sử dụng mục tiêu theo mẫu:Các bạn có thể chọn cho mình một số mục tiêu mẫu từ thư viện. Google sẽ ưu tiên recommend cho bạn các mẫu mục tiêu phù hợp với thông tin doanh nghiệp của bạn đã khai báo khi tạo tài khoản google analytics.
  • Mục tiêu tùy chỉnh: Sẽ có 5 mục tiêu tùy chỉnh cho bạn lựa chọn gồm: trang đích, thời lượng, số trang trên mỗi phiên, sự kiện và mục tiêu thông minh

Riêng đối với mục tiêu thông minh để có thể sử dụng được bạn cần phải liên kết với một tài khoản google ads, traffic đến từ google ads phải đạt 500 phiên/tháng. Kể cả khi đã được kích hoạt mục tiêu thông minh nếu bạn không duy trì đủ 500 phiên/tháng hệ thống sẽ tự hủy và kích hoạt lại khi đạt yêu cầu. 

Và bước cuối cùng các bạn tiến hành thiết lập chi tiết cho từng loại mục tiêu, tùy theo mỗi loại sẽ có những điều kiện khác nhau.

Như ở đây thì mình sẽ setup mẫu mục tiêu trang đích. ( đối với trang đích thì bạn chỉ cần lấy đường dẫn trong và không bao gồm tên miền nhé)

Chi tiết mục tiêu
Chi tiết mục tiêu

Tạm Kết

Sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ biết được cách tự setup 1 tài khoản analytics cơ bản cho chính mình, phục vụ cho việc phân tích dữ liệu trên website.

Tuy nhiên phiên bản Analytics universal trên đây chỉ mới là bản standard, bạn cần phải nâng cấp lên phiên bản google analytics enhanced e-commerce để có thể xem được đầy đủ các loại báo cáo, phục vụ tốt hơn cho việc đưa ra quyết định kinh doanh.

Làm cách nào để nâng cấp lên phiên bản GA enhanced và sự khác nhau giữa hai phiên bản là gì? thì mình có viết một bài so sánh giữa google analytics standard và enhanced e-commerce. Bạn có thể đón đọc tại đây

Hoặc bạn có thể xem video giới thiệu về Google analytics enhanced e-commerces: https://loogle.vn/service/analytics 

Loogle chúc bạn sớm tận dụng được những báo cáo từ Google analytics và nâng cao khả năng kinh doanh online của bạn nhé.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *