Google Analytics Enhanced E-commerce và các báo cáo quan trọng.

Chúng tôi là các chuyên gia được chứng nhận bởi google. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi là giúp khách hàng đo lường các chiến dịch quảng cáo của họ thông qua google analytics enhanced e-commerce.

Advanced google analytics
Advanced google analytics
Data studio google analytics
Data studio google analytics
Google tag manager
Google tag manager
Google analytics power user
Google analytics power user
Google analytics 360
Google analytics 360

Trong bài viết này mình sẽ tập trung đi phân tích một số báo cáo mà mình nghĩ là sẽ cần thiết cho nhóm thương mại điện tử. Để có thể sử dụng được các số liệu này trong quá trình kinh doanh

Báo cáo về thời gian thực.

Báo cáo này có thể giúp bạn nhanh chóng tracking được lưu lượng truy cập hiện tại theo thời gian thực. Được sử dụng như một report hằng ngày để theo dõi mức độ hiệu quả của các kênh quảng cáo đem lại theo từng khoảng thời gian.

Báo cáo thời gian thực
Báo cáo thời gian thực

Nếu bạn đang chạy nhiều chiến dịch marketing cùng lúc có thể bạn muốn biết:

  • Số người online trên website của bạn
  • Vị trí địa lý của họ
  • Từ khóa và website đã giới thiệu họ
  • Nguồn/phương tiện giúp họ truy cập vào website của bạn
  • Các trang mà họ đang xem
  • Chuyển đổi đã xảy ra
Báo cáo nguồn/phương tiện theo thời gian thực
Báo cáo nguồn/phương tiện theo thời gian thực

Báo các thu nạp.

Như một báo cáo về lưu lượng truy cập và kết hợp với các chỉ số thương mại điện tử thuần túy, nhưng cũng không kém phần quan trọng.

Kết hợp với chi phí quảng cáo của từng kênh bạn có thể tính ra được ROAS (Return on Ad Spend). Nếu mục tiêu của bạn là tối ưu hóa doanh thu dựa vào chuyển đổi cuối cùng.

Bạn có thể tìm đến báo cáo này theo đường dẫn – Thu nạp > Tất cả lưu lượng > Nguồn/phương tiện.

Thu nạp nguồn/phương tiện

Nhìn vào báo cáo này các bạn có thể thấy được:

  • Nguồn/phương tiện: của các kênh quảng cáo bạn đang sử dụng (một nguồn có thể có nhiều phương tiện) e.g: Nguồn Google/ phương tiện CPC và nguồn google/ phương tiện: Organic
  • Người dùng: Tổng số lượng người dùng truy cập vào website phân bổ theo kênh được tính theo UID (User ID).
  • Người dùng mới: hay còn gọi là Unique visitors, là những khách hàng lần đầu tiên truy cập vào website trong phạm vi ngày được lựa chọn.
  • Số phiên: Về định nghĩa phiên là gì? thì mình có giải thích trong bài viết So sánh giữa google analytics enhanced e-commerce và bản standard.
  • Hành vi: gồm các chỉ số tỉ lệ thoát, time on site, số trang/phiên của mỗi kênh quảng cáo (Traffic đến từ nguồn nào đang chất lượng nhất để có thể scale up)
  • Tab thương mại điện tử: Chỉ suất hiện ở phiên bản Enhanced e-commerce, và nếu bạn chưa biết cách nâng cấp lên phiên bản enhanced e-commerce thì có thể xem bài viết So sánh giữa google analytics enhanced e-commerce và bản standard.

Báo cáo về hành vi.

Đối với những bạn làm SEO thì đây là một báo cáo các bạn không thể bỏ qua

Báo cáo về hành vi
Báo cáo về hành vi

Nội dung trang web

Báo cáo đầu tiên các bạn cần quan tâm trong mục hành vi là nội dung các trang trên website của bạn.

Bạn có thể tìm đến báo cáo này theo đường dẫn – Hành vi > Nội dung trang web > Tất cả các trang.

Nội dung trang web
Nội dung trang web

Trong đó:

  • Số lần xem trang: Tổng số lần trang được xem tính luôn cả lần lặp lại của một UID.
  • Số lần xem trang duy nhất: số trang cụ thể được xem ít nhất 1 lần/UID (Nó giống như unique visittor vậy, có nghĩa là không tính cộng dồn)
  • Thời gian trung bình trên trang: thời gian trung bình người dùng lưu lại trên trang một trang cụ thể.
  • Tỷ lệ thoát: Tỷ lệ phần trăm số phiên trang đơn không có bất kỳ tương tác nào, (thời lượng là 0 giây)
  • % Thoát (bounce rate): Được tính bằng tổng lượt thoát/tổng lượng truy cập*100 của một trang

(có thể xem chi tiết hơn tại báo cáo theo đường dẫn: Hành vi > Nội dung trang web > Trang thoát)

Trang đích

Riêng đối với phiên bản google analytics enhanced e-commerce, trong báo cáo trang đích có thêm tab thương mại điện tử.

Dễ dàng hơn để phân tích hiệu suất của từng trang sản phẩm dành cho các bạn có mua bán online.

Bạn có thể truy cập theo đường dẫn: Hành vi > Nội dung trang web > Trang đích

Trang đích

Tìm kiếm trên trang (site search)

Giúp bạn biết được người dùng đang tìm kiếm điều gì trên website của bạn

Bạn có thể truy cập theo đường dẫn: Hành vi > Tìm kiếm trên web > Cụm từ tìm kiếm

Size search
Size search

Nếu các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm là những sản phẩm mà bạn đang bán.

Vậy bạn có thể kết hợp với báo cáo “Hiệu suất sản phẩm” (trong bài viết So sánh giữa google analytics enhanced e-commerce và bản standard. mình có giới thiệu)

Để xem sản phẩm mà khách hàng hiện đang quan tâm có tỉ lệ chuyển đổi như thế nào và hiệu suất bán ra sao.

Từ đó có thể cải thiện được năng suất sản phẩm.

Tracking sự kiện trên web.

Một báo cáo bạn có thể tùy biến theo ý của mình. Bằng việc cài đặt thêm các tracking code vào các sự kiện trên website bạn muốn đo lường. Như click vào nút chat, gọi điện, showroom,…

Hay tracking tỉ lệ chuyển đổi của các blog thông qua tracking code được gắn vào các đường link bài viết trên blog

Bạn có thể truy cập theo đường dẫn: Hành vi > Sự kiện > Sự kiện hàng đầu

Event tracking
Event tracking

Báo cáo về chuyển đổi

Đây là một báo cáo quan trọng mà hàng tháng mình hay dành nhiều thời gian để review với khách hàng.

Bởi nó sẽ cho bạn biết được chính xác lợi ích các bạn đang thu về từ các kênh quảng cáo và hiệu suất của website.

Thương mại điện tử

Mình có phân tích khá kỹ về chức năng và công dụng của từng loại báo cáo về thương mại điện tử trong bài viết

So sánh giữa google analytics enhanced e-commerce và bản standard.

Nếu các bạn chưa biết cách để nâng cấp lên phiên bản google analytics enhanced e-commerce

Hoặc gặp khó khăn trong việc phân tích các báo cáo

Các bạn có thể liên hệ với Loogle để được hỗ trợ nhé.

Báo cáo đa kênh

Chuyển đổi được hỗ trợ

Các bạn luôn đánh giá hiệu quả của một kênh media thông qua last click coversion (chuyển đổi cuối cùng).

Mà quên mất một chỉ số rất quan trọng khác đó là assisted conversion (chuyển đổi hỗ trợ).

Nếu không có phiên bản enhanced e-commerce có thể bạn sẽ bỏ qua chỉ số này và đánh giá sai hiệu quả của một kênh quảng cáo.

Bạn có thể truy cập theo đường dẫn: Chuyển đổi > Kênh đa kênh > Chuyển đổi được hỗ trợ.

Chuyển đổi được hỗ trợ
Chuyển đổi được hỗ trợ

Người dùng dĩ nhiên không thể mua hàng từ ngay lần đầu nhìn thấy quảng cáo của bạn.

Theo như phễu mua hàng thì họ phải trải qua ít nhất 3 giai đoạn

  • Nhận thức
  • Cân nhắc (Tìm hiểu)
  • Mua hàng

Có nghĩa là trong jouney của người dùng tỉ lệ quảng cáo của bạn suất hiện càng nhiều thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ càng cao.

Multi channel dynamic ads của Loogle sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này

Quảng cáo tự động đa kênh trên đa nền tảng bằng AI của google và facebook.

Đường dẫn chuyển đổi hàng đầu.

Trong báo cáo này bạn có thể biết được. Để có được chuyển đổi khách hàng đã thông qua những kênh quảng cáo nào của bạn.

Cũng là một định dạng khác của chuyển đổi được hỗ trợ nhưng với phiên bản chi tiết hơn.

Bạn có thể truy cập theo đường dẫn: Chuyển đổi > Kênh đa kênh > Đường dẫn chuyển đổi hàng đầu.

Đường dẫn chuyển đổi hàng đầu

Một kênh quảng cáo có thể đóng 3 vai trò trong đường dẫn chuyển đổi:

  • Tương tác cuối cùng (Last click coversion)
  • Tương tác hỗ trợ chuyển đổi (assisted conversion)
  • Tương tác đầu tiên (First click coversion)

Các bạn có thể nhìn thấy ở báo cáo trên:

  1. Loogle/display là kênh tương tác đầu tiên > Direct Tương tác cuối cùng.
  2. Direct x 2 (Khách hàng vào trực tiếp website 2 lần)

Các bạn có thể cài đặt thời gian lưu cookie chuyển đổi của khách hàng.

Độ trễ chuyển đổi
Độ trễ chuyển đổi

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn. Bạn có thể theo dõi đường dẫn chuyển đổi của khách hàng tối đa là 90 ngày.

Kết

Google analyitcs có rất nhiều báo cáo và bạn nên chỉ tập trung vào các báo cáo giúp bạn đưa ra được quyết định kinh doanh.

Các báo cáo trên sẽ hỗ trợ bạn rất tốt trong việc đánh giá và xem xét hiệu quả của một kênh media từ đó có thể tối ưu hóa chi phí để tạo ra một kênh chuyển đổi có ROAS tốt.

Chúc bạn sớm thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

%d bloggers like this: