Google Analytics Enhanced E-commerce vs Google Analytics

Google analytics enhanced e-commerce là gì? Đó phiên bản nâng cấp của google analytics standard giúp bạn có thể xem được một số báo cáo mở rộng thuộc tab conversion (chuyển đổi) trên google analytics. Việc xem được một số báo cáo trong tab conversion sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phân tích hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tips: Cách nâng cấp từ google analytics standard lên google analytics enhanced e-commerce. Bạn có thể làm theo hướng dẫn của Google (Tại đây). Hoặc bỏ qua khâu lập trình phức tạp – bạn có thể liên hệ với Loogle để được hỗ trợ cài đặt.

Điểm khác nhau giữa Standard e-commerce và Enhanced e-commerce

Nếu bạn chưa cài đặt google analytics có thể xem thêm. Hướng dẫn cài đặt google analytics. Về cơ bản đây là phiên bản Standard.

  • Standard E-commerces: Tracking dựa theo chuyển đổi, khi khách hàng mua hàng thành công, chỉ cho bạn một cái nhìn tổng quan về doanh thu của từng kênh quảng cáo. Nếu bạn đặt câu hỏi điều gì tác động tới danh thu này thì chắn chắn phiên bản này sẽ không trả lời được cho bạn
  • Enhanced E-commerces: Cho phép bạn theo dõi được hành vi mua sắm của khách hàng như: xem sản phẩm -> thêm vào giỏ hàng -> check out -> thanh toán, bên cạnh đó còn có thêm các báo cáo về các kênh hỗ trợ chuyển đổi, báo cáo về chương trình khuyến mãi, đa kênh,…

Cùng đi chi tiết hơn để phân tích rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 phiên bản nhé.

Enhanced e-commerces cung cấp nhiều hơn số lượng báo cáo về thương mại điện tử so với phiên bản Standard e-commerces.

Nếu bạn đã từng cài phiên bản Google analytics standard sẽ có thể thấy rõ phần thương mại điện tử chỉ có 5 báo cáo gồm:

  • Tổng quan về thương mại điện tử
  • Hiệu suất sản phẩm
  • Hiệu suất bán hàng
  • Giao dịch
  • Thời gian mua hàng
Google analytics standard
Google analytics standard

Riêng đối với phiên bản Google analytics enhanced phần thương mại điện tử sẽ có 10 báo cáo gồm

  • Tổng quan về thương mại điện tử
  • Hành vi mua sắm
  • Hiệu suất sản phẩm
  • Hiệu suất bán hàng
  • Hiệu suất danh sách sản phẩm
  • Quảng cáo nội bộ
  • Phiếu giảm giá đơn đặt hàng
  • Phiếu giảm giá sản phẩm
  • Mã đơn vị liên kết.
Google analytics enhanced e-commerce
Google analytics enhanced e-commerce

Google analytics enhanced e-commerce cho phép bạn phân tích được nhiều dữ liệu hơn

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về enhanced e-commerce mình sẽ phân tích cụ thể hơn từng loại báo cáo nhé.

Các loại báo cáo trong Google analytics enhanced e-commerce

Tổng quan về thương mại điện tử

Sau khi cài đặt phiên bản enhanced e-commerce. Bạn có thể tìm đến báo cáo này theo đường dẫn: Chuyển Đổi > Thương mại điện > Tổng quan.

Đúng như tên gọi báo cáo này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về tình hình kinh doanh thương mại điện tử:

  1. Doanh thu và tỉ lệ chuyển đổi thương mại điện tử: theo thời gian đã chọn
  2. Số lượng giao dịch: sẽ bao gồm tổng số lượng giao dịch và giá trị đặt hàng trung bình
  3. Tiếp thị: Cung cấp bức tranh tổng quát về performance marketing
  4. Hiệu xuất bán hàng: Bao gồm Hiệu sản phẩm, hiệu suất danh sách sản phẩm, thương hiệu sản phẩm.

Over view enhanced e-commerce

Báo cáo về hành vi mua sắm

Bạn có thể tìm đến báo cáo này theo đường dẫn – Chuyển đổi > thương mại điện tử > Hành vi mua sắm

Báo cáo về hành vi mua sắm
Báo cáo về hành vi mua sắm

Cụ thể trong phần này sẽ có 2 báo cáo các bạn cần lưu tâm đó là: Hành vi mua sắmhành vi thanh toán.

Dựa vào đây bạn có thể biết được đâu là nơi khách hàng drop off trong suốt hành trình mua sắm của mình, cải thiện các chỉ số trong hành vi mua sắm có thể cho bạn một tỉ lệ conversion cao.

Không cần phải tăng ngân sách quảng cáo nhưng doanh thu của bạn sẽ tăng nếu cải thiện tốt các chỉ số này đấy.

  • Tất cả Phiên: Gồm tất cả các nguồn lưu lượng truy cập vào website của bạn, gọi là phiên.

Một sessions tương đương với 30p trên website, hoặc khi người dùng truy cập vào website và thoát ra thì được tính là 1 sessions, một UID có thể có nhiều sessions trong ngày

  • Phiên có lượt xem sản phẩm: đây là giai đoạn mà người dùng xem sản phẩm trên website của bạn, họ có thể xem một hoặc nhiều sản phẩm cùng lúc.
  • Phiên có thêm vào giỏ hàng: như cái tên của nó, là khi người dùng thích một sản phẩm và thêm nó vào giỏ hàng của mình.
  • Phiên có thanh toán: xảy ra khi người dùng chuyển sang trang thanh toán
  • Phiên có giao dịch: được ghi nhận khi người dùng hoàn tất thanh toán (page thank you)

Báo cáo về hành vi mua sắm

Tỉ lệ chuyển đổi ưgiữa các bước trong hành vi mua sắm và tỉ lệ đánh rơi

Hành vi mua sắm
Hành vi mua sắm

Ở đây sẽ có 2 phần cần chú ý;

  1. Tỉ lệ lượng session ban đầu chuyển sang step tiếp theo trong hành trình mua sắm của người dùng
  2. Tỉ lệ đánh rơi lượng session không có hành động tiếp theo.
Một số tình trạng chung Cần khắc phục
Phiên đi vào nhưng không có hành vi xem sản phẩm Liên quan tới các vấn đề về chất lượng traffic, tốc độ load trang.
Phiên có xem sản phẩm nhưng không có phiên thêm vào giỏ hàng Trải nghiệm người dùng trên website, content về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, hình ảnh sản phẩm, mức độ tin tưởng của sản phẩm.
Phiên có thêm vào giỏ hàng nhưng không có phiên thanh toán Giá cả và chương trình khuyến mãi so với các đối thủ cạnh tranh, (Có thể sử dụng thêm một số công cụ giảm tỉ lệ đánh rơi giỏ hàng bằng pop-up khuyến mãi và chạy re-marketing)
Phiên có thanh toán nhưng không có giao dịch Phí vận chuyển, thông tin thanh toán phức tạp, các hình thức thanh toán hạn chế,

Trên đây chỉ là một số yếu tố chủ quan ngoài ra thì còn vô số các yếu tố khác tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng.

Hành vi thanh toán

Chính là báo cáo của hành vi mua sắm từ phiên có thanh toán đến phiên có giao dịch nhưng với phiên bản chi tiết và cắt nhỏ hơn, giúp bạn có thể biết được đâu là nơi khách hàng đang không hài lòng với trang thanh toán của bạn.

Hành vi thanh toán
Hành vi thanh toán
  • Billing and Shipping: Điền thông tin và tiến hành chọn phương thức vận chuyển
  • Payment: chọn phương thức thanh toán
  • Review: Đánh giá
  • Sessions with transactions: Phiên có giao dịch

Hiệu suất sản phẩm

Báo cáo này sẽ cho bạn biết chính xác đâu là sản phẩm có tỉ lệ chuyển đổi tốt, doanh thu cao góp phần tạo nên doanh thu tổng thể của doanh nghiệp bạn.

Sẽ bao gồm 2 phần bạn cần lưu ý:

  • Bảng báo cáo về hiệu suất của sản phẩm
  • Các thứ nguyên tùy chọn.
Báo cáo hiệu suất sản phẩm
Báo cáo hiệu suất sản phẩm

Bảng báo cáo về hiệu suất của sản phẩm:

  • Doanh thu riêng lẻ của từng sản phẩm
  • Số lần mua hàng duy nhất: Tính trên mỗi bill thanh toán riêng lẻ (Unique) của một sản phẩm.
  • Số lượng: tổng số lượng bán được của sản phẩm
  • Giá trị trung bình của sản phẩm
  • Số lượng trung bình: số lượng giao dịch trung bình trên một lần mua sắm
  • Số tiền hoàn lại của sản phẩm
  • Tỷ lệ giỏ hàng với lượt xem chi tiết: Tỷ lệ thêm vào giỏ hàng sau khi xem sản phẩm
  • Tỷ lệ mua với lượt xem chi tiết: Tỷ lệ mua sau khi xem sản phẩm.

Các thứ nguyên tùy chọn:

  • Dòng sản phẩm (SKU): Mã sản phẩm dùng để phân biệt các dòng sản phẩm trong kho hàng
  • Danh mục sản phẩm (TMĐT): Tên danh sách sản phẩm thông qua code tracking của enhanced e-commerce.
  • Thương hiệu sản phẩm.

Hiệu suất bán hàng.

Phiên bản thu nhỏ của CRM, báo cáo này bạn có thể đồng bộ và so sánh với phần mềm bán hàng của bên thứ 3.

Hiệu suất bán hàng
Hiệu suất bán hàng
  • ID giao dịch: Được đồng bộ với phần mềm bán hàng của bạn
  • Doanh thu: Theo từng hóa đơn bán hàng
  • Thuế: Theo từng hóa đơn bán hàng
  • Giao hàng: Phí ship
  • Số tiền hoàn lại: đơn hàng bị hủy
  • Số lượng: Tổng số lượng sản phẩm trong hóa đơn.

Báo cáo marketing

Cung cấp một số báo cáo giúp bạn biết được một số các chỉ số marketing của mình:

  • Quảng cáo nội bộ: Gồm các chương trình khuyến mãi được đặt trên website của chính bạn, có thể là banner ads.
  • Phiếu giảm giá đơn đặt hàng và sản phẩm: Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các chương trình khuyến mãi nội bộ thông qua mã khuyến mãi.
  • Mã đơn vị liên kết (Affiliation): Bạn có thể kết nối với một bên thứ 3 chuyên làm về tiếp thị liên kết và báo cáo này sẽ giúp bạn biết được đâu là đường dẫn đem lại nhiều doanh thu nhất.
Báo cáo về marketing
Báo cáo về marketing

Thêm các chỉ số phân tích thương mại điện tử trong báo cáo “Lưu lượng truy cập”

Có thêm các chỉ số về: Tỉ lệ chuyển đổi thương mại điện tử, số lượng giao dịch và doanh thu theo từng kênh quảng cáo.

Báo cáo thương mại điện tử
Báo cáo thương mại điện tử

Khác với enhanced e-commerce phiên bản standard e-commerce chỉ thể hiện các chỉ số dựa vào mục tiêu chuyển đổi đã cài đặt trước đó

Google analytics standard

Kết

Enhanced e-commerces sẽ giúp các bạn phân tích sâu hơn về tương tác người dùng trên website, cung cấp thêm nhiều cách thu thập và phân tích dữ liệu thương mại điện tử giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định.

Vậy làm cách nào tôi có thể triển khai enhanced e-commerce tracking?

Có 3 phương pháp có thể giúp bạn cài đặt và sử dụng được phiên bản google analytics enhanced e-commerce:

  • Phương pháp datalayer
  • Tùy biến javascript
  • Liên hệ với Loogle

Chúc bạn sớm nâng cấp lên phiên bản enhanced e-commerce và có những trải nghiệm tuyệt vời nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

%d bloggers like this: