Live stream bán hàng không còn là một phương thức marketing bán hàng quá xa lạ đối với merchant. Nhưng biết cách live stream để thu về nhiều tương tác và đơn hàng lại là vấn đề khác.
Bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19, giờ đây không chỉ các nhãn hàng nhỏ lẻ mà thậm chí đến các thương hiệu lớn cũng dẫn thay đổi và đi theo thiên hướng này. Dự kiến tron những năm tiếp theo sẽ là sự bùng nổ của live stream bán hàng.
Vậy các bạn cần chuẩn bị điều gì: trước, trong và sau livestream để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Các vấn đề cần chuẩn bị trước khi live stream
Lên ý tưởng cho buổi livestream.
Dựa vào khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới, bạn có thể chuẩn bị sẵn kịch bản cho buổi livestream, bạn cần phải xác định rõ.
- Chủ đề của buổi livestream: Minigame, Review sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi,…
- Hình thức live: Thông thường có 3 dạng là điện thoại, máy tính và phát lại, nhưng thịnh hành nhất vẫn là sử dụng điện thoại để live, thuận tiện cho việc thao tác cũng như chất lượng hình ảnh tốt.
- Kịch bản live: Gồm 3 phần
- Mở đầu: các bạn dành từ 5 – 10p để chào hỏi, có thể bằng cách gọi tên và kêu gọi like, share buổi live stream để nhận được quà hoặc khuyến mãi đặc biệt.
- Phần giữ: Sau khi đã đạt được số người theo dõi nhất định, các bạn tiến hành theo kịch bạn đã chuẩn bị
- Phần kết: Nói lời cảm ơn và tặng quà cho các bạn đã share live stream trước đó.
Các thiết bị cho buổi live stream.
Thường thì các bạn sẽ sử dụng smart phone để tiến hành live stream.
Các bạn nên canh chỉnh góc máy sao cho đẹp và phù hợp. Nên sử dụng thêm các thiết bị đèn live stream chuyên dụng để đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng.
Sử dụng giá ba chân hoặc gậy chống rung để cố định điện thoại.
Kết nối mạng phải ổn định: đây là một yếu tố rất quan trọng, vì chất lượng video đang phát phụ thuộc vào tốc độ đường truyền của bạn
Chuẩn bị Background cho buổi live
Tùy theo bạn đang kinh doanh sản phẩm gì mà chuẩn bị background cho phù hợp.
Một background live stream đẹp và chuyên nghiệp sẽ nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Dẫn đến họ sẽ dễ mua hàng của bạn hơn.
Bạn có thể sử dụng các hình thức:
- Phông chữ U
- Phông 3D
- Giấy gián tường
- Trực tiếp trang trí phòng.
- …
Trau chuốt cho bản thân và lời nói
Vẻ bề ngoài hết sức quan trọng, vì nó sẽ quyết định họ có dừng lại và xem bạn live hay không.
Bạn có thể thu thập trước một số câu hỏi đến từ phía khách hàng và chuẩn bị câu trả lời.
- Luôn trả lời bình luận của khách hàng.
- Khi trò chuyện hãy gọi tên của họ.
Thông báo về thời gian livestream
Để tăng được lượng người xem cho buổi livestream bạn nên chia ra làm 2 lần thông báo.
Lần đầu cách trước buổi live 1 ngày và lần 2 cách khoảng 2 – 3 tiếng.
Các bạn có thể truy cập đến live producer để thiết lập lịch phát.
Thường sẽ có 2 bài viết được tạo tự động:
- Bài viết dạng bản công bố: Những người quan tâm sẽ nhận lời nhắc một lần nữa trước buổi live
- Bài viết phát trực tiếp: Khi bắt đầu live những người quan tâm sẽ được thông báo đưa họ đến buổi live
Nếu bạn không biết cách lên lịch phát video trực tiếp thì hãy truy cập (Tại đây) để được hướng dẫn cụ thể nhé
Trong quá trình live stream
Về cách để phát trực tiếp thì bạn có thể tham khảo (Tại đây) facebook có hướng dẫn rất chi tiết.
Tương tác với khách hàng
Facebook sẽ ưu tiên phân phối nhiều hơn các buổi live có nhiều lượt tương tác giữa mọi người.
Những điều nên làm để có lượng tương tác tự nhiên:
- Khi trò chuyện hãy gọi tên của họ và trả lời bình luận
- Gim các bình luận bạn cho là tuyệt vời lên đầu đoạn chat
- Thường xuyên kêu gọi mọi người share buổi live
Chia sẻ nội dung phát trực tiếp lên nhóm và trang mà bạn quản lý.
Đăng chéo buổi live lên nhiều trang cùng một lúc. (Chỉ sử dụng được khi dùng live producer, cách làm bạn có thể tham khảo tại đây)
Nhúng nội dung này lên trang web hoăc blog của bạn (chỉ khi sử dụng live producer)
Giới hạn thời gian phát (phát trong thời gian dài sẽ tiếp cận được nhiều người hơn) đối với mobile là 4 giờ còn live producer là 8 giờ.
Kết thúc live stream.
Phần kết chủ yếu sẽ là lời cảm ơn cũng như tặng quà cho các bạn đã like, share video phát trực tiếp.
Và một phần quan trọng nữa là đi đến phần chi tiết của studio sáng tạo để xem hiệu quả của buổi live và rút kinh nghiệm cho các lần live tới nhé.
Một số tips nhỏ.
Đối với các page nhỏ, chưa có lượng follow quá nhiều thì các bạn có thể chạy ads để tiếp cận với khách hàng nhanh và chính xác hơn.
Bên cạnh đó các bạn có thể đọc thêm bài viết về cách SEO cho fanpage tăng lượng follow và tìm kiếm tự nhiên nhé.
Ngoài ra, các bạn có thể mua các gói dịch vụ về seeding, tăng mắt, mục đích là tăng mức độ thu hút và uy tín cho người xem thật.